A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp ý kiến xây dựng tiêu chí lựa chọn SGK lớp 1

UBND HUYỆN KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN DÂN

 

 

Số:  15/BC-THTD

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Tân Dân, ngày 02 tháng 3 năm 2020

 

TỔNG HỢP Ý KIẾN GÓP Ý VỀ TIÊU CHÍ

LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

         

Thực hiện công văn số 55/PGD&ĐT ngày 26 tháng 2 năm 2020 về việc góp ý dự thảo tiêu chí chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trường Tiểu học Tân Dân đã dựa vào các căn cứ xây dựng tiêu chí:

- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng thể và Chương trình môn học/hoạt động giáo dục;

- Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019 Ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1;

- Quyết định 4507/QĐ-BGDĐT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 về Hướng dẫn việc chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Nhà trường đã tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu dự thảo tiêu chí chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tổng hợp các ý kiến góp ý bổ sung, sửa đổi như sau:

- Tên tiêu chí 1 điều chỉnh là: Nội dung, cấu trúc sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Cần bổ sung thêm tiêu chí:

- Trong mục 1.1: Nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, nội dung tích hợp (GD môi trường, tiết kiệm năng lượng, an ninh quốc phòng, KNS,…) phù hợp với điều kiện của địa phương.

          Sách phải tạo độ mở cần thiết để có thể phát triển chương trình phù hợp với điều kiện cá nhân, nhà trường, địa phương, mang lại hiệu quả học tập để hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực chung cho học sinh.

- Trong mục 1.2:

+ Nội dung SGK thể hiện nội dung qua các hoạt động học để học sinh có thể tự học, thực hành, liên hệ, trải nghiệm phù hợp với thực tế địa phương; đảm bảo tính thẩm mĩ, tính giáo dục, được trình bày hấp dẫn, khoa học, có sự kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ.

Nội dung sách phải có độ mở để cập nhật thông tin kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống bài tập trong sách phải gắn liền với thực tế tại địa phương, có những bài tập có tính liên hệ với thực tế tại địa phương.

+ Về cấu trúc SGK         : Mỗi cuốn sách phải được phân chia thành các chủ đề, các bài học rõ ràng, có sự logic, nhất quán trong toàn bộ cuốn sách. Hệ thống tín, kí hiệu trong sách phải tường minh, dễ hiểu.

Tiêu chí 2: Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục. Cần bổ sung thêm tiêu chí:

- Trong mục 2.1:

+ Nhà trường có thể chủ động, linh hoạt xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày hoặc 1 buổi/ngày theo nội dung Sách giáo khoa.

+ Sách giáo khoa phải giúp mỗi học sinh phát triển được năng lực đặc thù của môn học và góp phần phát triển năng lực chung.

+ Các chủ đề/bài học trong sách phải gần gũi, quen thuộc với học sinh. Hệ thống ngữ liệu trong mỗi bài học có thể khai thác được từ các trang thiết bị, phương tiện dạy học của cơ sở giáo dục.

Tiêu chí 3: Sách giáo khoa tạo điều kiện cho học sinh tích cực và hiệu quả. Cần bổ sung thêm trong tiêu chí 3.3:

+ Có đầy đủ hệ thống các học liệu bổ trợ (Vở bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử) hỗ trợ cho học sinh học tập hiệu quả.

+ Hệ thống kí hiệu trong sách dễ hiểu, dễ sử dụng.

+ Các thông tin, số liệu trong sách có thể chỉnh lí cho sát với thực tế.

+ Các kênh hình, kênh chữ đa dạng, phong phú với các vùng, miền.

Tiêu chí 4: Sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Cần bổ sung vào tiêu chí 4.2:

+ Có hệ thống tài liệu tham khảo hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học hiệu quả, sáng tạo.

+ Phụ huynh học sinh có thể hướng dẫn con học ở nhà.

Bổ sung tiêu chí 5: Chất lượng sách SGK

- Chất lượng giấy đẹp, mục in rõ ràng, đóng gáy chắc chắc để đảm bảo sử dụng lâu dài trong nhiều năm.

- SGK phải mang tính tiết kiệm trong việc tái sử dụng, giá thành phải phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số phụ huynh học sinh.

                                                                  

 

                                                                          TM. NHÀ TRƯỜNG

                                                                              HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

                                                                              Bùi Thị Hường


Tác giả: TH Tân Dân
Nguồn:TH Tân Dân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết